Chầu Thánh Thể Tháng 4

                                          

Làm Dấu Thánh Giá
Hát: Cầu xin Chúa Thánh Thần
Đặt Mình Thánh Chúa
Hát: HCĐ: Con Thờ Lạy -  491

LỜI NGUYỆN ĐẦU

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con tin thật Chúa đang hiện diện cách thân thương và đầy nhiệm mầu trong tấm bánh trên bàn thờ. Chúa đang ngắm nhìn và lắng nghe tiếng lòng của chúng con thỏ thẻ cùng Chúa. Lạy Chúa! Chúa đã từng dạy chúng con: “Không có tình yêu nào lớn lao cho bằng tình yêu của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình”, để cảm nghiệm được tất cả những điều đó, Chúa cho chúng con chiêm ngắm tình yêu Chúa nơi thánh giá trên đỉnh đồi Canvê, một tình yêu tròn đầy và tràn trề hy vọng nơi biến cố Phục Sinh. Càng chiêm ngắm Chúa chúng con càng thấy rõ những yếu đuối bản thân, mỏng dòn và bất toàn của kiếp người.

Và giờ đây, trước Bí Tích Tình Yêu này, chúng con khao khát mặc lấy tâm tình: “Xin cho con biết Chúa và xin cho con biết con”. Nguyện xin Chúa Thánh Thần đốt lên trong con ngọn lửa yêu mến, để chúng con biết mở lòng ra, gạt bỏ mọi vướng bận cuộc sống, để trái tim được chạm trái tim Chúa, ngõ hầu con được Chúa được biến đổi.

Tin Mừng: Lc 5, 1- 8

Một hôm, Đức Giêsu đang đứng ở bờ hồ Ghen-nê-xa-rét, dân chúng chen lấn nhau đến gần Người để nghe lời Thiên Chúa. Người thấy hai chiếc thuyền đậu dọc bờ hồ, còn những người đánh cá thì đã ra khỏi thuyền và đang giặt lưới. Đức Giêsu xuống một chiếc thuyền, thuyền đó của ông Simôn, và Người xin ông chèo thuyền ra xa bờ một chút.

Rồi Người ngồi xuống, và từ trên thuyền Người giảng dạy đám đông. Giảng xong, Người bảo ông Simôn: “Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá". Ông Simôn đáp: “Thưa Thầy, chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả. Nhưng vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới". Họ đã làm như vậy, và bắt được rất nhiều cá, đến nỗi hầu như rách cả lưới. Họ làm hiệu cho các bạn chài trên chiếc thuyền kia đến giúp. Những người này tới, và họ đã đổ lên được hai thuyền đầy cá, đến gần chìm. Thấy vậy, ông Simôn Phêrô sấp mặt dưới chân Đức Giêsu và nói: “Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi!”

SUY NIỆM

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, trong những ngày này, Chúa mời gọi con cùng đi với Chúa lên đỉnh đồi yêu thương, cùng chết với Chúa để được phục sinh với Chúa, để được giao hòa và sống mãi với Chúa trong Bí tích Thánh Thể huyền nhiệm này.

Trong giờ phút này xin cho con được tựa đầu vào lòng Chúa, như em bé tựa vào lòng cha mình, thỏ thẻ nói với Chúa như Thánh Augustino đã từng nói: “Lạy Chúa, xin cho con biết Chúa, xin cho con biết con”.

Ôi lạy Chúa, Chúa là ai? là Đấng nào? Và con là chi mà Chúa cần nhớ đến, con là gì mà Chúa phải bận tâm?

Lạy Chúa, Chúa là ai?

Thánh Augustino đã khẳng định: “Thiên Chúa không như bạn tưởng tượng đâu, không phải như bạn tự nghĩ rằng mình hiểu được. Nếu bạn hiểu thấu suốt được Người, chắc chắn đó không phải là Người nữa”. Thế nhưng, con vẫn xác tín và nhận rằng: Chúa thực đang hiện diện và sống gần gũi con, nâng đỡ con qua biến cố Ngôi Lời Nhập Thể, thông cảm và cho con hy vọng qua mầu nhiệm Tử Nạn và Phục sinh. Cùng với Chúa Giêsu và qua Chúa Giêsu con được hạnh phúc thưa lên cùng Thiên Chúa Cha rằng: “Abba, Cha ơi!” và nhận biết tình thương, lòng nhân hậu Cha dành cho con, cho dù: “Con có thể lãng quên hay từ chối Thiên Chúa, thì Ngài vẫn không ngừng kêu gọi con người tìm kiếm Ngài, để nhờ Ngài mà được hạnh phúc” (GLHTCG số 30).

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là Đấng Chân –Thiện - Mỹ và đầy tình thương. Vậy phải chăng con người chúng con đã nhận ra và đáp trả một chút nào đó cho cân xứng trong sự tin tưởng và sám hối ? Nhìn xem, Thánh Phêrô, dù đã biết chút ít quyền năng, tình yêu qua những lần đi với Chúa nhưng ông cũng không tránh khỏi bao lần ngờ vực. Và trong lần thả lưới này cũng vậy. Vâng lời Thầy đi thả lưới nhưng trong thâm tâm không tránh khỏi sự hoài nghi, để rồi khi chứng kiến cảnh đầy cá trong lưới, ông mới giật mình nhìn nhận thân phận yếu đuối, tội lỗi và đầy cố chấp của bản thân: “Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi” (Lc 5, 8).

Là những người thấy và hiện hữu bên Chúa, các Tông đồ cũng không tránh khỏi những bất xứng, những yếu đuối trong bản tính con người. Bản thân con cũng thế, chẳng khác gì các tông đồ xưa; sự hiểu biết về Chúa cũng phản ánh trong chính cuộc sống và con người con.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, dù vẫn tin nhận Chúa là Đấng tạo dựng con, cùng muôn loài nhưng con cũng không tránh khỏi đã bao lần cậy dựa vào sức mình, kiêu ngạo cho rằng không cần Chúa và có thể làm được mọi chuyện. Dù trong cuộc sống con vẫn tin vào sự hiện diện và bàn tay quan phòng của Chúa nhưng cũng không ít bao lần đã ngờ vực, bối rối vẫn chất chứa trong con. Biết Chúa là Gia nghiệp cho đời tận hiến của con nhưng con: “còn quá nuông chiều ngoại vật, khinh thường nội tâm, dễ cười, mau sao nhãng, cứng lòng, không chịu sám hối. Con còn dung túng và nuông chiều nhục dục, lười khổ chế và kém nhiệt tình. Con tươi vui khi được may mắn và ủ rũ khi gặp gian lao, dốc lòng nhiều mà thực hành ít. Lạy Chúa, Chúa biết con thấp hèn và yếu đuối, Chúa thấy rõ đấy” (Gương Chúa Giêsu, Quyển 4, Chương 7, Bí tích Thánh Thể).

Lạy Chúa niềm vui Phục Sinh vẫn hằng chờ đợi con. Muốn có được niềm vui ấy con phải sám hối, chết đi chính bản thân mình. Chúa ơi! Xin khắc ghi vào lòng con Chúa là Cha của con, là chủ tể trời đất và con chỉ là thụ tạo nhỏ bé, tội lỗi, để con luôn cậy nhờ ơn Chúa mà sám hối và thông cảm với anh chị em mình. Xin khắc ghi vào con sự tự hạ của Thiên Chúa tối cao và sự chết đau thương của Chúa tất cả chỉ vì tình yêu dành cho nhân loại và cách riêng là con, để con luôn biết khiêm tốn trong mọi sự và sống tình yêu thương với những ai con được gặp gỡ. Xin khắc ghi vào con Chúa là Đấng thánh thiện và toàn vẹn, để con luôn nỗ lực không ngừng trên con đường nên Thánh với sự cắt tỉa mỗi ngày. Xin cho con luôn biết lòng Chúa luôn mòn mỏi trông chờ con cái Chúa trở về dù cả khi thân phận con người yếu đuối nhất, để con luôn biết hy sinh cầu nguyện cho chính con và mọi người mau mau quay về với lòng thương xót vô biên của Chúa, hầu mong được Chúa chữa lành mọi bênh tật xác hồn và xứng đáng tôn vinh Chúa luôn.

Hát: Tập Giấy: Con về với Chúa - Nhạc sĩ: Minh Hoàng

1. Chúa ơi nay con trở về khi dòng đời nổi trôi lạc lối, lòng đầy hối hận ăn năn con quay về bên Chúa từ nhân. Tháng năm con cách xa Ngài, lòng sầu héo trái tim yêu nhạt phai, nguyện xin Chúa thứ tha tội con, nguyện xin đưa bước chân quay về.
ĐK. Về với Chúa, con về với nguồn tình yêu. Về với Chúa con về với lòng thương xót. Về với Chúa gội sạch tội như tuyết trắng. Về với Chúa thôi, về với Đấng bao dung đợi chờ.

LỜI NGUYỆN KẾT

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con hết lòng tạ ơn Chúa vì đã cho chúng con những giờ phút được ở bên Chúa, chúng con được tìm biết Chúa và biết về chính mình. Xin Chúa thứ tha cho những thiếu sót lỗi phạm của chúng con trong thân phận kiếp người. Xin Chúa cùng đồng hành với chúng con, để nhờ ơn Chúa chúng con sám hối đổi mới không ngừng trước tình yêu hải hà của Chúa và được phục sinh với Chúa. Xin Chúa cùng tỏ lòng thương nhân loại chúng con trước bao đau khổ của thời đại này Amen.

Hát: Tantum- ergo

Hát kết: Tập Giấy: Xin Mẹ Lắng Nghe - Lm. Nguyễn Lễ.

Tập sinh: Maria Nguyễn Thị Trang

Mới hơn Cũ hơn
NỮ TỲ CHÚA GIÊSU TÌNH THƯƠNG