Suy Niệm: Tuần Tam Nhật Kính Thánh Nữ Têrêsa Avila



Ngày thứ nhất 

Thánh nữ Têrêxa Avila với đời sống cầu nguyện


Lời nguyện đầu

Lạy Chúa, chúng con tin Chúa đang hiện diện giữa chị em chúng con. Chúa đang ngắm nhìn và nghe rõ từng tiếng lòng của chúng con. Hợp với muôn con tim yêu mến và muôn loài thụ tạo, chúng con xin kính dâng lên Chúa tâm tình tôn thờ, chúc tụng và cảm tạ cảm tạ Chúa, vì trên hành trình dâng hiến, Chúa đã ban cho chúng con những gương sáng của các vị thánh, để chúng con bắt chước các nhân đức mà an tâm vững bước. Cách riêng, Chúa đã ban cho chúng con thánh Têrêxa Avila, để cùng với ngài chúng con sống kết hiệp mật thiết với Chúa bằng đời sống cầu nguyện. Nguyện xin Thần Khí Chúa ngự đến và giúp chúng con mở lòng ra với Chúa như thánh nữ Têrêxa, nhờ đó chúng con gặp được Đấng yêu thương chúng con.

Nguyện xin Mẹ Maria và thánh nữ Têrêxa Avila trợ giúp chúng con trong giờ nguyện gẫm này.

Suy niệm

Hôm nay chúng con được qui tụ với nhau trong tâm tình chuẩn bị mừng kính thánh Têrêxa Avila, cũng là thánh bổn mạng của chị em Học viện chúng con. Thánh nhân sinh ngày 28. 03. 1515 tại thành Avila, nước Tây Ban Nha. Ngài là cô gái nhỏ trong gia đình giàu có. Với sự khao khát trở thành hiền thê của Chúa Giêsu, ngài đã gia nhập Dòng Kín để tận hiến hoàn toàn cho Đấng yêu thương mình. Thánh nữ là người cải tổ Dòng Kín, là một người rất mực yêu mến Chúa Giêsu và Giáo hội. Với các nhân đức nổi bật là khiêm nhường, thánh thiện và yêu thích đời sống cầu nguyện. Thánh Têrêsa Avila về trời năm 1582 và được Đức Thánh Cha Grêgôriô XV phong thánh năm 1622.

Khi nói đến thánh nữ Têrêxa Avila, chúng ta học nơi thánh nữ về một đời sống cầu nguyện, đây cũng là điểm son trong tinh thần tu đức của ngài. Khi còn là một thiếu nữ, thánh Têrêsa đã bắt đầu cầu nguyện trong cuộc đối thoại suy niệm và chiêm niệm với Thiên Chúa, ngài gọi là “tâm nguyện”. Thánh nhân viết rằng: Tâm nguyện không là gì khác ngoài sự giao tiếp thân tình và thường xuyên trò chuyện cách riêng tư với Đấng mà ta biết Ngài yêu thương ta”. Tình bạn này là nguồn mạch của sự tốt lành vô hạn và mang lại hoa trái thiêng liêng to lớn cho đời sống của một người. Thánh Têrêsa đã để lại ảnh hưởng to lớn thông qua những cải cách thiêng liêng, những việc tốt lành và những tác phẩm, thậm chí ngài còn trở thành nữ tiến sĩ đầu tiên trong Hội Thánh. “Tất cả những điều đó phát xuất từ cội nguồn sâu thẳm của tình bạn sâu sắc và mật thiết với Thiên Chúa qua đời sống cầu nguyện”. 

Thánh nữ cho thấy những cố gắng trong việc tông đồ luôn phải bắt đầu và cắm rễ trong cầu nguyện: “Hãy đặt cầu nguyện và chiêm niệm lên hàng đầu, ơn gọi cũng như sứ vụ của bạn sẽ tự nhiên tuôn trào từ cội nguồn đó”.

Điều quan trọng trong việc cầu nguyện không phải là “nghĩ nhiều” cho bằng “mến nhiều”. Thực vậy, khi hai người trở thành bạn thân với nhau, thì điều gì mà họ mong hơn cả nếu không phải là được gặp mặt nhau và được ở bên nhau? Vì thế, thời gian để cầu nguyện không phải là thời gian bị mất đi, mà là thời gian cho đời sống được mở ra và tiến sâu vào mối tình thân ái với Thiên Chúa, Đấng làm chủ toàn bộ đời sống con người. Sự gắn bó với Chúa qua đời sống cầu nguyện giúp chúng ta phục vụ tha nhân với lòng nhiệt thành qua sứ mạng truyền giáo của người tông đồ.

Hát: Xin giữ con (HCĐ - 308)

Lạy Chúa, tinh thần cầu nguyện của Thánh nữ Têrêsa Avila khi xưa cũng chính là tâm tình Chúa muốn nhắn nhủ đến với chúng con. Là người sống đời dâng hiến, cách riêng là người Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, đời sống cầu nguyện thực sự quan trọng đối với mỗi người chúng con. Như Hiến chương đã dạy: “Đời sống cầu nguyện là việc cần thiết nhất, quan trọng nhất, vượt trên tất cả mọi việc làm, mọi lo toan khác của người Nữ tỳ”. Châm ngôn của người Nữ Tỳ là: “Cầu nguyện trước, hành động sau” (Trích HC điều 29 và điều 31).

Tạ ơn Chúa vì Chúa đã ban cho con có đủ không gian và thời gian để sống với Chúa. Mỗi ngày, con đều có cơ hội được gặp Chúa qua thánh lễ, nguyện gẫm, các giờ kinh Phụng vụ, giờ viếng Thánh Thể và từng công việc bổn phận… thế nhưng nhiều lúc con đã lãng phí thời giờ Chúa ban. Con đến với Chúa bằng hình thức nhiều hơn thay vì lòng mến. Thay vì thinh lặng để nghe tiếng Chúa thì con lại để tâm trí bị xáo trộn bởi những ưu tư, lo lắng về công việc và học hành. Thay vì tâm sự với Chúa những điều tốt, con lại nhớ đến một chút thiếu sót của chị em. Thay vì kiên trì ngồi bên Chúa những lúc khô khan, con lại loay hoay và muốn cắt đứt cuộc trò chuyện với Chúa bằng việc đi ra ngoài để thoải mái và tự do hơn. Những lúc đó, việc cầu nguyện đối với con không phải một cuộc hẹn hò mà chỉ là một bổn phận phải chu toàn.

Chúa ơi, lúc này nhìn lại, con thấy hổ thẹn vì biết bao lần con chưa sống đúng tinh thần người con thảo với Chúa. Xin Chúa thứ tha và ban ơn vì con không thể tiến bước trên đường trọn lành nếu con không bám rễ sâu vào Chúa bằng đời sống cầu nguyện. Xin Chúa làm mới lại trái tim con để con đến với Chúa với lòng ao ước được gặp, được yêu và được trở nên bạn nghĩa thiết với Chúa.

Lời nguyện kết

Lạy Chúa, những giây phút thân tình và bình an trong Chúa đã dần kết thúc. Chúngcon tin với đời sống cầu nguyện mà Chúa dạy qua thánh nữ Têrêxa Avila, chúng con sẽ trở nên người bạn thân tình với Chúa và tìm thấy niềm hạnh phúc trong cuộc sống. Amen.


 💗  💗 💗

Ngày thứ hai

Thánh Têrêsa Avila chăm chỉ chu toàn bổn phận hằng ngày với lòng yêu mến.

 

Lời nguyện đầu

 

“Như nai rừng mong mỏi tìm về suối nước trong,

hồn con cũng trông mong được gần Ngài, lạy Chúa”.

 

Lạy Chúa, chúng con tin Chúa đang hiện diện và ở giữa chúng con. Chúng con thật hạnh phúc vì có Chúa luôn đồng hành và hướng dẫn chúng con trong từng phút giây của cuộc sống. Trong tâm tình của người con, chúng con xin dâng lời tôn vinh, chúc tụng và tạ ơn Chúa vì Chúa đã cho chúng con có thời gian, cơ hội để ở lại bên Chúa và bên nhau để cùng nhau suy niệm, học hỏi và bắt chước các nhân đức của thánh nữ Têrêxa Avila. Trong đó nhân đức mà Chúa muốn con sống và thực hành là chăm chỉ chu toàn bổn phận hằng ngày với lòng yêu mến.

 

Nguyện xin Thần Linh Chúa xuống trên chúng con, xua tan mọi vấn vương trong cõi lòng sâu thẳm của con để giờ này, chúng con nguyện ngắm cho nên. Nguyện xin Mẹ Maria, Cha thánh Giuse và thánh Têrêxa Avila bầu cử cho chúng con trước tòa Chúa.

 

Suy niệm

 

Trong cuộc sống, chúng ta thường dễ dàng nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa ở trong nhà thờ hay nhà nguyện. Tuy nhiên, khi bận rộn với các hoạt động hàng ngày, thì sự hiện diện của Chúa dường như ở xa và bị lãng quên. Chúng ta dễ bị lôi cuốn vào các công việc bổn phận hằng ngày mà không còn thời gian để nghĩ đến Chúa. Tuy nhiên, trong cuốn Lâu Đài Nội Tâm Thánh Têrêxa Avila lại nghĩ khác, Thánh nữ xem những công việc bổn phận hằng ngày là quà tặng và cơ hội để con người có thể tìm thấy sự hiện diện của Thiên Chúa theo một cách mới. Thánh nữ đã hướng dẫn chị em đan sĩ của mình: “Chị em hãy nhận ra sự hiện diện của Chúa trong những công việc thường nhật hằng ngày. ”

 

Vì thế, chúng ta hãy biết tận dụng những cơ hội là những công việc bổn phận và mời Thiên Chúa bước vào, để mọi sự trong cuộc sống của chúng ta được thánh hóa. Trong cuốn Ký Sự Thành Lập Các Đan Viện thánh nữ đã dạy các chị em của mình:

 

“Các con thân mến, các con đừng có sao lãng: nhưng khi đức vâng lời khiến các con phải làm những công việc bên ngoài (chẳng hạn như vào bếp, ở giữa xoong nồi và bát đĩa), thì hãy nhớ rằng Thiên Chúa luôn đồng hành với các con, để giúp các con chu toàn cả bổn phận bên ngoài lẫn bên trong”.

 

Và trong thực tế, Thánh nữ tin rằng chính những công việc nhỏ bé hằng ngày sẽ giúp chúng ta dễ nên thánh hơn là những việc cao cả, và được nhiều người biết đến như việc nhận được một thị kiến đến từ Thiên Chúa hay là được ơn làm những phép lạ cá thể. Vì thế, chúng ta cần phải nỗ lực nhiều để làm những việc mà chúng ta có nghĩa vụ phải làm với vẻ mặt vui vẻ, khiêm nhường và nhất là sự trung thành của mình.

 

“Rõ ràng sự hoàn hảo cao nhất không nằm ở niềm vui nội tâm, cũng không phải ở việc xuất thần hay có được những thị kiến, càng không phải có được ơn tiên tri, nhưng cốt ở việc làm cho ý muốn của chúng ta tương thích với ý Chúa. Đó là bất cứ điều gì chúng ta biết Ngài ước ao thì chúng ta cũng sẽ ước ao với toàn bộ tâm tư, tình cảm của mình; và chúng ta sẽ đón nhận những điều cay đắng một cách vui vẻ như đón nhận chính những điều ngọt ngào, và dễ chịu, vì chúng ta biết rằng đó chính là ý muốn của Đức Vua Trời Đất”.

 

Vì vậy, lần tới khi bạn nhìn thấy chồng bát đĩa bên cạnh bồn rửa, hãy nghĩ về Chúa và nhớ rằng Ngài đang ở bên bạn. Nếu bạn có thể vượt qua khuynh hướng tự nhiên và bắt tay ngay vào nhiệm vụ trước mắt, thì bạn sẽ đạt đến đỉnh cao của sự hoàn thiện hơn so với một tu sĩ thích cầu nguyện cả ngày, nhưng lại ghét công việc vào bếp thì đó là điều không phải lẽ. Vì thế, với lời Chúa dạy: “Dù ăn, dù uống, hay làm bất cứ việc gì, anh chị em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa (1 Cr 10,31). Như là kim chỉ nam hướng dẫn cho cuộc sống của thánh nhân trên con đường trọn lành.

 

Hát: Tựa nép bên lòng Chúa

 

Lạy Chúa, qua gương sống của thánh Têrêxa Avila, Chúa mời gọi con đừng biến mình như một cổ máy đặt trên đường, đẩy thì đi, rời tay thì đứng nhưng biết thánh hóa mọi công việc con làm như quét nhà, nhặt rau, nấu cơm, làm vườn… sao cho đẹp lòng Chúa. Để làm được như vậy, con phải giữ trật tự và nề nếp trong mọi công việc. Đừng bao giờ con không biết công việc con đang làm là gì, quẩn quanh và lơ mơ. Nhưng con hãy an tâm và can đảm mà làm trước mặt Chúa, chớ hấp tấp làm nhiều việc một lúc nhưng hãy giờ nào việc nấy. Như thế, con sẽ thánh hóa được mọi chi tiết công việc hằng ngày. Và con sẽ dâng hiến cho Chúa sở thích, ý muốn của con trong mọi việc con làm trong âm thầm mà không phô trương tự hào bên ngoài.

 

Điều này, Hiến chương hội dòng điều 97 và 46 cũng dạy con: “Chị em hãy tích cực và với tinh thần trách nhiệm chu toàn công tác và sứ vụ được giao phó để thánh hóa bản thân và làm việc tông đồ. Đồng thời cộng tác vào sứ mạng sáng tạo của Thiên Chúa để làm cho trần gian ngày càng xinh đẹp hơn và danh Chúa được cả sáng”. “hằng ngày chị em trung thành, tích cực tham dự tất cả những sinh hoạt chung như Thánh lễ, phụng vụ, giải trí, dùng bữa, lao động, nghỉ ngơi, thể dục thể thao”.

 

Lạy Chúa, là một nữ tu và cũng là một người em, người chị trong gia đình thiêng liêng của Hội dòng, con được học và chỉ dạy rất kỹ lưỡng làm việc chăm chỉ, đến nơi đến chốn và lấy đồ dùng ở đâu thì cất ở đó một cách cẩn thận, trật tự và ngăn nắp. Thế nhưng khi kiểm lại đời sống của mình, con chưa sống được như vậy. Chẳng hạn trong những việc nhỏ hằng ngày như: Con lấy kéo, dao, liềm cắt rau, con không nhớ cất đúng chỗ mà để quên ở ngoài vườn. Hay khi làm vườn, con lấy cào, cuốc… ra để làm mà không rửa sạch để cất. Và có khi con mượn đồ dùng chỗ này mà lại trả ở chỗ kia. Con thấy mình nhiều lúc như cỗ máy: Thấy chị em đọc kinh, làm việc, vào nhà cơm thì con cũng làm mà không suy xét, ý thức mình làm là để thánh hóa bản thân và mưu ích cho các linh hồn.

 

Lời nguyện kết

 

 Lạy Chúa, con xin lỗi Chúa vì những yếu đuối của con. Chúa biết chị em chúng con ai cũng khát khao trở nên trọn lành. Thế nhưng nhiều lúc con đã để cho bản tính tự nhiên là sự hơn thua, tính biếng nhác làm con không chu toàn những công bổn phận cách chăm chỉ, vui vẻ và với lòng yêu mến.

 

Xin Chúa ban ơn giúp sức cho chúng con, để mỗi ngày chúng con biết làm cho cuộc sống trở nên nhẹ nhàng trong những công việc bổn phận thường nhật với tình yêu. Xin Chúa chúc lành cho chúng con. Amen.


  💗  💗 💗

Ngày thứ ba

Tình yêu Chúa trọn vẹn nơi thánh Têrêxa Avila

 

Lời nguyện đầu

Lạy Thiên Chúa Tình yêu, chúng con tin thật Chúa luôn hiện diện với chúng con, vì Chúa yêu chúng con. Chúa yêu chúng con để giờ này chúng con được hiện hữu và được cùng muôn triều thần thánh dâng lời tôn vinh chúc tụng, ca khen, cảm tạ và được kín múc nguồn tình yêu nơi trái tim của Chúa. Chúng con cảm tạ Chúa trong từng phút giây linh thiêng này, phút giây của tình yêu, phút giây chúng con được suy ngắm về tình yêu tuyệt hảo nơi Chúa ngang qua cuộc đời của thánh nữ Têrêxa Avilla mà chúng con diễm phúc được nhận ngài làm bổn mạng.

Chúng con thật hạnh phúc vì giữa một thế giới đầy phức tạp và muôn vàn khó khăn, chúng con có Thánh nữ là mẫu gương giúp chúng con sống cuộc đời yêu Chúa và vì Chúa. Để cuộc đời của chúng con luôn mang một giá trị vĩnh cửu, như lời thánh nữ đã nhắn nhủ cùng chúng con: “chỉ tình yêu mới mang lại giá trị cho tất cả mọi thứ”.

 Xin tình yêu của Chúa soi sáng tâm trí con, giúp con nhận ra tình yêu của Chúa và làm triển nở tình yêu của Chúa bằng chính đời sống chứng nhân. Nguyện xin Mẹ Maria và thánh Têrêxa Avilla giúp con sốt sắng trong giờ nguyện gẫm này.

Suy Niệm

Hôm nay ngày 15/10 Giáo hội hân hoan mừng kính lễ thánh nữ Têrêxa Avilla, nữ Tiến sĩ tình yêu đầu tiên của Giáo hội. Tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho Giáo Hội một vị thánh nổi bật về lòng yêu mến Chúa Kitô cho mọi thời. Cũng như khi nói đến con người đời thường của thánh nữ, thì mọi người đều biết đến Ngài là một phụ nữ duyên dáng, thông minh, rất cá tính và cũng rất đặc biệt. Nhưng giữa một thế giới đầy phức tạp, Ngài là mẫu gương cho tất cả những ai có một lòng khao khát yêu Chúa và dấn thân cho Chúa.

Chính Thánh nữ Têrêxa Avila đã viết lại một biến cố trong cuộc đời ngài rằng: Thời gian đầu sống trong tu viện, mỗi ngày Thánh nữ đều phung phí thời giờ vào những cuộc trò chuyện vô bổ. Thế rồi một ngày kia, khi đứng trước bức ảnh của Chúa Giêsu, Têrêxa cảm thấy hết sức đau buồn vì đã chưa yêu mến Người cho đủ. Têrêxa quỳ xuống trước mặt Chúa khóc lóc cho sự phản bội hàng ngày của mình. Nỗi xấu hổ, lòng tự thú và niềm ăn năn thống hối như hòa lẫn trong dòng nước mắt tuôn đổ không ngừng trên mặt Ngài. Và Thánh nữ bắt đầu tập sống cho riêng một mình Chúa Giêsu, dù phải hy sinh khó nhọc đến mức độ nào. Cũng như trong cuốn “Tiểu sử tự thuật”, Thánh nữ đã nói: “Nếu chúng ta thực sự yêu mến Chúa cách trọn hảo, thì tự trong tình yêu và cùng với tình yêu ấy đến với chúng ta mọi sự lành. Nhưng chúng ta quá lừng khừng và bủn xỉn trong việc tế hiến hoàn toàn cho Thiên Chúa nên chúng ta không có đủ điều kiện để lãnh nhận ơn cao trọng mà ý Người muốn là chúng ta phải trả một giá rất đắt thì mới được vui hưởng”. Quả thật thánh nhân đã để lại cho chúng ta một bí quyết yêu là “ngài đã để Thiên Chúa yêu ngài nhiều”. Thánh nhân đã sống trọn khả năng yêu và được yêu đối với Thiên Chúa.

 Hát: Tình Khúc

 Lạy Chúa, qua cuộc đời nhiều biến cố thăng trầm của thánh Têrêxa Avilla, nhất là qua việc từ bỏ mọi sự thế gian: sắc đẹp, tài năng, giàu sang, danh vọng… giữa một xã hội đầy cám dỗ lúc bấy giờ, vì thánh nữ yêu Chúa. Sự hoán cải của ngài không chỉ là một công việc tức thời, nhưng đó là một tranh đấu gian khổ suốt cả đời, bao gồm sự trường kỳ thanh luyện và đau đớn. Ngài bị hiểu lầm, bị đánh giá sai, bị chống đối khi ngài nỗ lực cải cách Hội dòng. Để rồi con nhìn lại bản thân mình trong ơn gọi thánh hiến, tình yêu của con đối với Chúa và tha nhân ở mức độ nào. Vì thực tế con chưa thật sự hoán cải và từ bỏ để xứng với tình yêu của Chúa dành cho con. Chúa muốn con từ bỏ là cái tôi nhưng con lại cứ lừng khừng mãi, để rồi trong đời sống chung con thích nghĩ, nói và hành động theo ý riêng…đó là cách cho thấy con chỉ biết yêu bản thân con hơn yêu Chúa và yêu tha nhân nên khó lòng làm theo ý chị em, vùng vằng khi bị hiểu lầm, tìm cách chữa mình khi chị em nhắc nhở góp ý, từ chối những việc chị em cần con giúp, dễ khoe khoang tự phụ. Và khi gặp những khó khăn thử thách con lại hay nản lòng chùn bước.

Lạy Chúa qua gương sống tình yêu của chị thánh, là bài học dạy con hành động vì tình yêu, một khi con đã yêu Chúa thì con sẽ là người Nữ Tỳ dễ nghe, dễ bảo, nhạy bén giúp đỡ chị em; sẵn sàng hy sinh dấn thân trong mọi công việc không sợ khó khăn hy sinh. Can đảm đi ra khỏi cái tôi để cho Chúa và chị em giúp con xây dựng bản thân giúp con sống đúng căn tính người Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương. Vì có tình yêu của Chúa con sẽ làm được tất cả. Như Hiến Chương Hội dòng dạy con: “Chúa Kitô là trung tâm đời sống chúng ta, mọi sự bắt đầu từ Chúa Kitô, mọi sự dẫn đến Người, mọi sự nhờ Người, trong ChúaThánh Thần dẫn chúng ta đến với Chúa Cha. Sự thánh thiện, sống kết hợp mật thiết với Thiên Chúa, là nhiệm vụ đầu tiên và chính yếu của chị em” (trích Hiến chương điều 29, 62). 

Lời nguyện kết

Lạy Chúa con tạ ơn Chúa đã ban cho chị em chúng con có những giây phút được cùng với thánh Têrêxa Avilla sống tình yêu mật thiết với Chúa. Xin thánh nhân chuyển cầu cùng Chúa giúp chúng con luôn biết xây dựng bản thân bằng tình yêu, để chúng con có hành trang cho mình là tình yêu Chúa và tình yêu Hội dòng, thì cho dù ở bất cứ nơi đâu, hay công việc gì chúng con cũng biết sống và làm tất cả vì tình yêu Chúa Kitô thúc bách, cũng như biết đón nhận mọi biến cố và sống những giá trị đạo đức thánh thiện như thánh nữ đã làm gương: “Điều quan trọng không phải là nghĩ nhiều mà là yêu nhiều, và vì vậy, hãy làm điều khơi dậy tối đa tình yêu của bạn”.




Tác giả bài viết: Dòng Nữ tỳ Chúa Giêsu Tình Thương

Mới hơn Cũ hơn
NỮ TỲ CHÚA GIÊSU TÌNH THƯƠNG